Hỗ trợ trực tuyến

  • Kinh doanh
    Kinh doanh
  • Kỹ thuật
  • Kinh doanh Kỹ thuật
  • Hotline: 0948 054 979
  • Email: eicvietnam116@gmail.com

Khách truy cập

Trang web hiện có:
11 guests & 0 thành viên trực tuyến

Sự cố 2 lần vỡ đê quai đập thủy điện Krel 2 tỉnh Gia Lai gây thiệt hại nghiêm trọng

Hai lần xảy ra sự cố vỡ đê quai của đập thủy điện Krel 2 tỉnh Gia Lai không chỉ gây thiệt hại về vật chất, tiền của nhà nước mà còn ảnh hưởng rất lớn đến vụ mùa và đời sồng người dân nơi đây

Sự cố lần đầu tiên xảy ra vỡ đê quai là ngày 12/6/2013, một đoạn đập thủy điện Ia Krel 2 đã bị vỡ khi đập chính hoàn thành và bắt đầu tích nước vào tháng 5/2013. Sau đó, chủ đầu tư đã thi công để khắc phục, sữa chữa. Đến ngày 1/8 vừa qua, trong quá trình đang thi công, mưa diện rộng và kéo dài tại lưu vực này đã làm cho lưu lượng lũ về hồ chứa thủy điện Ia Krel 2 lớn. Hậu quả là mực nước hồ chứa đã vượt qua cả cao trình đỉnh đê quai thượng lưu đập (cao trình 204,8m) và gây xói lở vỡ hoàn toàn đê quai thương lưu đập.

Trước đó 1 tiếng, chủ đầu tư và chính quyền địa phương đã thông báo khẩn cấp và tổ chức sơ tán nhân dân vùng hạ du sau đập. Đồng thời, chủ đầu tư đã cho nổ mìn phá bỏ khoảng 7m đập tràn vừa xây dựng xong để tăng khả năng thoát lũ của hồ chứa nhưng sự cố vẫn xảy ra. Bộ Công Thương đánh giá, đây là sự cố nghiêm trọng đã xảy ra lần thứ 2 trong quá trình thi công dự án này. Nguyên nhân sơ bộ ban đầu là do thời tiết, mưa diện rộng và kéo dài tại lưu vực hồ chứa. Các nguyên nhân khác đang được Bộ Công Thương chỉ đạo các đơn vị chức năng trực thuộc xem xét, đánh giá, trên cơ sở đó làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân liên quan trong quá trình triển khai thi công thực hiện dự án này, trường hợp sai phạm nghiêm trọng chuyển cơ quan điều tra xem xét, xử lý.

Bộ Công Thương cũng yêu cầu phải đánh giá về việc thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của các cấp có thẩm quyền liên quan đến việc cho phép thi công lại dự án để khắc phục sự cố lần 1. Theo thông tin của bộ này, dự án thủy điện Ia Krel 2 dự án có công suất 5,5MW do Công ty CP Công nghiệp & Thủy điện Bảo Long Gia Lai làm chủ đầu tư, được khởi công xây dựng từ cuối năm 2009 do UBND tỉnh Gia Lai cấp phép đầu tư. Dự án được tư vấn khảo sát, thiết kế, sửa chữa bởi Công ty CP Tư vấn xây dựng Điện 1. Nhà thầu thi công là Công ty CP Đầu tư xây dựng Btranco-5. Công ty CP Tư vấn xây dựng Trí Việt là đơn vị quản lý dự án và là giám sát thi công xây dựng.

Sau sự cố lần 1, dự án này được Sở Xây dựng tỉnh Gia Lai cấp Giấy phép xây dựng ngày 28/5/2014, sau đó, ngày 10/6, Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai đồng ý cho phép tổ chức thi công lại để sửa chữa, khắc phục sự cố đập. Không biết người dân chờ đợi đến bao giờ mới được dùng điện của nhà máy thủy điện Krel 2 và không biết có còn sự cố nào xảy ra nữa hay không. Mỗi lần xảy ra sự cố thì người khổ nhất vẫn là dân sống xung quanh khu vực xây dựng của thủy điện, vừa thiệt hại về vật chất vừa lo lắng bất an về tinh thần.