Hỗ trợ trực tuyến

  • Kinh doanh
    Kinh doanh
  • Kỹ thuật
  • Kinh doanh Kỹ thuật
  • Hotline: 0948 054 979
  • Email: eicvietnam116@gmail.com

Khách truy cập

Trang web hiện có:
16 guests & 0 thành viên trực tuyến

Nhật Bản chia sẻ kinh nghiệm quản lý môi trường, xử lý rác thải

Sáng 5/11, Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà tiếp ông Minamikawa Hideki, Giám đốc Trung tâm Vệ sinh môi trường Nhật Bản, nguyên Thứ trưởng Bộ Môi trường Nhật Bản. Hai bên chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực quản lý môi trường, đặc biệt là xử lý rác thải.
Tại buổi tiếp, ông Minamikawa Hideki cho biết, các thách thức về môi trường Việt Nam đang gặp phải như ô nhiễm khói bụi, rác thải, khí thải… cũng đã từng tồn tại ở Nhật Bản. Để giải quyết các thách thức này, việc cần làm đầu tiên là Nhật Bản thành lập một cơ quan chuyên trách – là Bộ Môi trường. Để xây dựng và áp dụng thành công những chính sách quản lý môi trường, Nhật Bản đã huy động nguồn lực từ các nhà đầu tư trong nước, tìm kiếm phương thức quản lý phù hợp nhất với điều kiện đất nước.
Riêng vấn đề xử lý rác thải, theo ông Minamikawa Hideki, giải pháp đã được Nhật Bản áp dụng thành công là triển khai các dự án lò đốt rác thông minh. Khi đưa vào sử dụng mô hình lò đốt này sẽ giải quyết được triển để vấn đề ô nhiễm môi trường. Ngoài ra, phụ phẩm tái sinh từ hoạt động đốt rác còn được tận dụng vào quá trình tạo điện năng phục vụ cho các công trình công cộng tại địa phương. Đồng thời giảm lượng phát thải nhà kính.
“Với những kinh nghiệm đã có trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, đặc biệt là xử lý rác thải, Bộ Môi trường Nhật Bản sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam về kỹ thuật, đầu tư để triển khai các dự án trên tại Việt Nam”, ông Minamikawa Hideki nói.
Phát biểu tại buổi tiếp, Thứ trưởng Trần Hồng Hà đánh giá cao mối quan hệ ngoại giao chiến lược và lâu dài giữa Nhật Bản và Việt Nam, nhất là trong lĩnh vực TN&MT.  Hiện nay, Nhật Bản đang hỗ trợ triển khai nhiều dự án môi trường, biến đổi khí hậu quan trọng. Trong thời gian tới, Bộ TN&MT mong rằng, phía Nhật Bản sẽ mở rộng phạm vi hỗ trợ sang những dự án về quản lý tài nguyên nước, khoáng sản, đo đạc bản đồ, khí tượng thủy văn…
Đối với vấn đề xử lý rác thải, Việt Nam đánh giá cao phương pháp xử lý đốt rác bằng lò đốt thông minh đã được Nhật Bản áp dụng thành công. Hiện, dưới sự hỗ trợ của Nhật Bản, Việt Nam đã bắt đầu vận hành một số nhà máy áp dụng công nghệ này ở thành phố Hà Nội. Trong tương lai, Việt Nam sẽ nhân rộng mô hình lò đốt rác thông minh ra các tỉnh, thành phố khác trong cả nước và rất cần sự hỗ trợ của Nhật Bản.
Ngoài ra, Thứ trưởng Trần Hồng Hà mong muốn ông Minamikawa Hideki sẽ kết nối để tổ chức một số khóa đào tạo nguồn nhân lực quản lý tài nguyên môi trường cho Việt Nam. Đồng thời, tìm kiếm các nguồn tài trợ, doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư trong lĩnh vực môi trường tại Việt Nam. 
Phạm Oanh - ảnh: Hoàng Minh,(  05/11/2014,http://www.monre.gov.vn/)